Tiêu chuẩn quốc gia về vạch sơn kẻ đường

Hiện nay, có rất nhiều loại sơn vạch kẻ đường được sản xuất và cũng có không ít đơn vị thi công sơn kẻ đường hoạt động. Tuy nhiên vạch sơn kẻ đường phải được thiết kế và thi công đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước. Công ty xây dựng Đăng phát xin giới thiệu các Quy chuẩn, tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường của quốc gia tới Quý vị. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường

1. Tiêu chuẩn kỹ thuật thi công vạch sơn kẻ đường

tiêu chuẩn thi công sơn vạch kẻ đường

Tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường mà công ty xây dựng Đăng Phát giới thiệu tới Quí vị trong bài viết này là TCVN – 8791: 20ll. Do viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải biên soạn. Bộ giao thông vận tải đề nghị tổng cụ tiêu chuẩn đo lường, chất lượng thẩm định. Bộ khoa học và công nghệ công bố.

Xem thêm bài viết liên quan: Đơn vị thi công sơn vạch kẻ đường chuyên nghiệp

1.1 Quy chuẩn vật liệu sơn vạch kẻ đường

Vật liệu sơn kẻ đường nhiệt dẻo có hai loại màu trắng và màu phải là tổ hợp đồng đều của các bột màu, chất độn, chất tạo màng, phụ gia (nếu có) và các hạt thủy tin phản quang hình cầu. Trong đó, chất tạo màn được chế tạo trên cơ sở nhựa alkyt hay hydrocacbon có các đặc tính kỹ thuật theo quy định tại 4.1.1 và 4.1.2. Bột màu, hạt bi thủy tinh và chất độn cần được trộn đều với chất tạo màng. Hạt bi thủy tinh trộn lẫn trong vật liệu có yêu cầu kỹ thuật theo AASHTO M 247 loại 1.

Khi sử dụng cho các công trình đặc biệt (đường cao tốc, đường ẩm ướt..) cần độ phản quang cao và G giảm tốc cần áp dụng loại vật liệu vạch sơn kẻ đường tuân thủ tiêu chuẩn  AASHTO M 24

Xem thêm bài viết liên quan: Biện pháp và quy trình thi công sơn vạch kẻ đường

1.1.1 Thành phần vật liệu sơn vạch kẻ đường

Tiêu chuẩn vật liệu kẻ đường nhiệt dẻo sử dụng là vạch kẻ đường có các thành phần thảo mãn yêu cầu nêu trong Bảng 1 sau: 

Bảng 1 – Thành phần của vật liệu sơn vạch kẻ đường nhiệt dẻo làm vạch kẻ đường

Thành phần Hàm lượng % theo khối lượng Phương pháp thử
Chất tạo màng >= 18 8,2
Hạt thủy tinh >=20 8,3
Can xi cacbonat, bột màu và chất độn trơ

Trong đó: Dioxit titan (chỉ áp dụng đối với sơn màu trắng)

=<40

>=6

 

ASTM D 1394 hoặc tiêu chuẩn tương đương
*Duy trì tối thiểu 20% khối lượng hạt thủy tinh trong sơn vạch đường nhiệt dẻo, chưa tính đến trường hợp sử dụng thêm các hạt thủy tinh (tối thiểu 10%) phủ thêm trên bề vạch sơn phản quang để tạo phản quang tức thời

Xem thêm lĩnh vực: Thi công sơn vạch kẻ đường

1.1.2 Các chỉ tiêu kỹ thuật thi công sơn kẻ vạch

Tiêu chuẩn sơn vạch kẻ đường nhiệt dẻo sử dung làm vạch kẻ đường cần đạt các chỉ tiêu đưa ra ở Bảng 3 như sau: 

Bảng 3 – Các chỉ tiêu kỹ thuật sơn vạch kẻ đường nhiệt dẻo

Tên chỉ tiêu Yêu cầu kỹ thuật Phương pháp thử
Màu sắc

  • Màu trắng
  • Màu vàng
 

  • Y35
  • Y12 hoặc Y14 hoặc giữa Y12 và Y14
ASTM D 6628 – 03
Thời gian khô (với độ dày của vạch kẻ 2mm)

  • Nhiệt độ không khí 32 độ c +_ 2 độ c
 

  • <= 2 min
TCVN 2096:1993
Độ phát sáng

  • Sơn màu trắng
  • Sơn màu vàng
 

  • >=75%
  • >=50%
8,4
Độ bền nhiệt 

  • Sơn màu trắng
  • Sơn màu vàng
 

  • >=70%
  • >=50%
8,5
Nhiệt độ hóa mềm >= 85 độ c 8,13
Độ mài mòn <=0,4 gam sau 500 vòng quay 8,6
Độ kháng chạy <= 10% ở 40 độ c 8,7
Khối lượng riêng +_ 0,05 gam/ml so với giá trị khối lượng riêng của sơn do nhà sản xuất quy định 8,8
Độ bám dính  >180 psi ASTM D 4541
Thời gian bảo quản 1 năm Không vón cục

2. Tiêu chuẩn thi công sơn vạch kẻ đường

tiêu chuẩn thi công vạch sơn kẻ đường

2.1 Chuẩn bị bề mặt vạch sơn kẻ đường

2.1.1 Bề mặt trước khi thi công phải được làm sạch. Đảm bảo các quy chuẩn thi công vạch sơn kẻ đường như sau. Tất cả các chất lạ cần phải loại bỏ trên bề mặt khu vực thi công. Những vạch đường cũ còn tồn tại phải được cạo bỏ trước. Bề mặt đường không được lẫn dầu, mỡ, hơi ẩm, nhiệt độ phải lơn hơn hoặc bằng 15 độ c.

2.1.2 Đối với mặt đường bê tông xi măng. Đầu tiên phải phủ một lớp nhựa lót để tăng cường độ bám dính của vạch kẻ đường. Đối với mặt đường bê tông nhựa, đặc biệt đối với mặt đường đã thi công sau 6 tháng cũng nên sử dụng lớp nhựa lót này để đảm bảo độ bám dính của vạch kẻ đường. 

2.1.3 Tùy thuộc vào tình trạng mặt đường sử dụng một hoặc kết hợp 2 hoặc 3 phương pháp dưới đây để làm sạch mặt đường trước khi sơn. Việc làm sạch được tiến hành tại dải mặt đường cần sơn với chiều rộng tối thiểu lớn hơn chiều rộng vạch sơn trong thiết kế là 10 cm về hai phía. Cần tránh làm hư hỏng bề mặt đường. Có các phương pháp làm sạch đường như sau: Làm sạch bằng phương pháp cơ học, làm sạch bằng phương pháp thổi khí, làm sạch bằng phương pháp hút bụi, làm sạch bằng chổi quét. 

2.2 Quy chuẩn vật liệu sơn kẻ vạch đường tại hiện trường

  • Để tránh biến màu và phồng rộp do nhiệt độ thi công vượt quá quy định nên từ từ cho Sơn vào nồi nấu từng bao 1 và phải được nung nóng trong một thiết bị gia nhiệt khuấy liên tục để tránh quá nhiệt cục bộ.
  • Trong khi làm nóng chảy vật liệu cần kiểm soát nhiệt độ bằng 1 Nhiệt kế với độ chính xác + -5 độ c so với nhiệt độ đứng đầu yêu cầu để tránh vật liệu sơn kẻ vạch bị quá nhiệt độ cho phép.
  • Khi đã nóng chảy nhựa hidrocacbon chỉ sử dụng được trong vòng 6 giờ nữa anh sẽ chỉ sử dụng được trong 4 giờ sau thời gian đó sơn đã đun nóng phải được loại bỏ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin được công ty xây dựng Đăng Phát chắt lọc và tổng hợp từ tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường quốc gia TCVN 8791:2011. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin thiết thực nhất, để quý vị có một quy chuẩn thi công sơn vạch kẻ chất lượng nhưng rút gọn quy trình. Nếu Quý vị có như cầu thi công sơn vạch kẻ đường, hãy liên hệ với Đăng Phát nhé. Chúng tôi là công ty thi công sơn vạch kẻ đường hàng đầu Bình Dương. Với hơn 5 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin hoành thành mọi công trình có chất lượng với chi phí tối ưu. 

Xem đầy đủ thông tin: Tiêu chuẩn vạch sơn kẻ đường quốc gia TCVN 8791:2011

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ: 

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng – Kiến trúc Đăng Phát

Công ty xây dựng Đăng Phát xin chân thành cảm ơn!

5/5 (1 Review)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan