Đường bê tông nhựa, hay còn gọi là đường nhựa nóng, là loại đường sử dụng hỗn hợp bê tông nhựa làm lớp mặt. Cùng Đăng Phát tìm hiểu về quy trình thi công đường bê tông nhựa qua bài viết dưới đây!
Tóm tắt nội dung
1. Ưu điểm của đường bê tông nhựa
Đường bê tông nhựa (asphalt concrete) là loại vật liệu đường được tạo thành từ sự kết hợp của các thành phần chính như nhựa bitum (asphalt), hỗn hợp đá và cát. Nhựa bitum được sử dụng làm liên kết giữa các hạt đá và cát trong quá trình sản xuất, tạo thành một hỗn hợp nhựa dẻo màu đen, được phủ lên mặt đường.
Đường bê tông nhựa thường được ứng dụng để tạo nên các lớp phủ mặt đường, giúp bảo vệ cấu trúc hạ tầng và cải thiện điều kiện giao thông với nhiều ưu điểm.
- Độ bền cao: Đường bê tông nhựa có khả năng chịu tải và chịu mài mòn tốt, phù hợp cho cả giao thông lưu thông nặng và các phương tiện tải trọng lớn.
- Độ bám dính tốt: Nhựa bitum được sử dụng làm chất liên kết giữa các hạt đá và cát, tạo nên lớp mặt đường có độ bám dính cao, giúp ngăn ngừa sự trượt trơn và làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
- Thời gian thi công nhanh: Thi công đường bê tông nhựa thường nhanh hơn so với các loại đường khác như bê tông xi măng, giảm thiểu tối đa sự cản trở giao thông và tiết kiệm chi phí.
- Khả năng tái sử dụng và tái chế: Các lớp đường bê tông nhựa có thể tái sử dụng và tái chế, giúp giảm thiểu lượng chất thải và hỗ trợ bảo vệ môi trường.
- Khả năng chống nứt tốt: Nhựa bitum có tính năng chống nứt và co giãn, giúp hạn chế sự hình thành và sự phát triển của các nứt trên bề mặt đường.
- Tiết kiệm chi phí: So với một số loại đường khác, đường bê tông nhựa thường có chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn và chi phí bảo trì cũng thường ít hơn trong quá trình sử dụng.
- Khả năng khô nhanh và sử dụng sớm: Sau khi thi công, đường bê tông nhựa có thể sử dụng sớm hơn so với bê tông xi măng do thời gian khô nhanh hơn.
Tóm lại, đường bê tông nhựa là lựa chọn phổ biến và hiệu quả cho các công trình đường giao thông với những ưu điểm vượt trội về độ bền, tính năng an toàn và khả năng tái sử dụng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Quy trình thi công bê tông nhựa nguội
2. Trình tự các bước để thi công đường bê tông nhựa theo tiêu chuẩn
2.1. Thi công lớp móng (hoặc xử lý mặt đường cũ)
Trước khi bắt đầu thi công lớp bê tông nhựa, cần xử lý bề mặt nền đường.
- Đối với mặt đường mới, nền đường phải được làm phẳng, khô và sạch sẽ để đảm bảo độ bám dính tốt.
- Đối với mặt đường cũ, cần tiến hành sửa chữa các hư hỏng như vá ổ gà, xử lý các vết nứt và bù vênh.
Nếu sử dụng đá nhựa rải nguội hoặc bê tông nhựa nguội, phải thi công trước khi rải lớp bê tông nhựa ít nhất 15 ngày. Việc làm nền đường kỹ lưỡng giúp mặt đường bền chặt, không bị sụt lún và ảnh hưởng bởi thời tiết.
2.2. Chuẩn bị vật liệu
Quá trình chuẩn bị vật liệu bao gồm lựa chọn và kiểm tra các vật liệu như đá, cát, nhựa đường. Các loại vật liệu này phải đạt các tiêu chuẩn cơ lý và được kiểm nghiệm kỹ lưỡng. Sau đó, tiến hành thiết kế cấp phối và trộn thử cốt liệu tại trạm trộn. Trong quá trình trộn thử, cần phân tích thành phần hạt, điều chỉnh cấp phối nếu cần thiết và thí nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của mẫu bê tông nhựa để đảm bảo chất lượng.
2.3. Tưới nhựa dính bám
Trước khi rải thảm bê tông nhựa, cần tưới lớp nhựa dính bám để tăng độ kết dính giữa lớp móng và lớp bê tông nhựa. Nhựa dính bám có thể là nhựa lỏng hoặc nhũ tương pha với dầu hỏa theo tỷ lệ thích hợp. Quá trình tưới nhựa dính bám cần thực hiện trước từ 4-6 giờ để nhựa có thể đông đặc lại, đảm bảo độ bám dính tốt cho lớp bê tông nhựa sau này.
Lượng nhựa dính bám sử dụng thay đổi tùy theo loại móng và trạng thái bề mặt, dao động từ 0,8 đến 1,3 lít/m² với nhiệt độ tưới nhựa pha dầu phải đảm bảo trong khoảng 45°C đến 100°C.
Có thể sử dụng các loại vật liệu sau:
- Nhựa lỏng đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (như RC-70, MC-70)
- Nhũ tương phân tích chậm (như nhũ tương cation CSS-1, nhũ tương anion SS-1)
- Nhựa đặc 60/70 pha loãng với dầu hỏa theo tỷ lệ 80/100 về khối lượng.
Khi sử dụng máy rải tự động điều chỉnh cao độ, cần chuẩn bị cẩn thận các đường chuẩn để định vị cao độ trong quá trình thi công. Đường chuẩn có thể được tạo bằng dây căng hoặc thanh ray đặt dọc theo hai bên mép vệt rải.
Bằng việc tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật trên, quy trình thi công lớp bê tông nóng sẽ được đảm bảo chất lượng, độ bám dính cao và góp phần nâng cao tuổi thọ cho công trình.
2.4. Phân phối hỗn hợp bê tông nhựa
Hỗn hợp bê tông nhựa được chế tạo tại trạm trộn chu kỳ hoặc liên tục. Trong quá trình chế tạo, các thành phần vật liệu phải tuân theo đúng thiết kế cấp phối và đạt các yêu cầu tiêu chuẩn. Nhiệt độ của hỗn hợp bê tông nhựa khi ra khỏi thùng trộn phải đảm bảo trong khoảng 150-160°C để đảm bảo độ kết dính và chất lượng.
2.5. Vận chuyển bê tông nhựa
Sau khi trộn, hỗn hợp bê tông nhựa được vận chuyển đến công trường bằng xe chuyên dụng. Thùng xe phải sạch, kín và có phủ bạt để giữ nhiệt độ hỗn hợp trong quá trình vận chuyển. Nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa cần duy trì ở mức ≥120°C khi đến địa điểm thi công để đảm bảo chất lượng thi công.
Để đảm bảo chất lượng thi công và hiệu quả sử dụng, việc lựa chọn cự ly vận chuyển hỗn hợp nhựa đường nóng cần đáp ứng điều kiện nhiệt độ tại điểm rải không thấp hơn 120°C.
Nên ưu tiên sử dụng bê tông nhựa nóng trong thời gian ngắn nhất có thể, thông thường không quá 1,5 tiếng kể từ khi xuất xưởng để đảm bảo chất lượng thi công tốt nhất.
2.6. Rải bê tông nhựa
Quá trình rải bê tông nhựa được thực hiện bằng máy rải chuyên dụng. Trước khi bắt đầu, cần kiểm tra và điều chỉnh máy để đảm bảo vận hành tốt.
Sử dụng từ 2 đến 3 máy rải hoạt động đồng thời trên 2 hoặc 3 vệt rải, phù hợp với bề rộng mặt đường. Các máy rải di chuyển theo thứ tự, cách nhau 10 – 20 mét. Hỗn hợp bê tông nhựa được rải đều trên bề mặt nền đường theo thiết kế đã được phê duyệt. Các khu vực hẹp mà máy không tiếp cận được có thể cần được rải thủ công).
Điều chỉnh tốc độ máy rải phù hợp với năng suất máy trộn, khả năng vận chuyển bê tông nóng và độ dày lớp rải đồng thời giữ tốc độ máy rải đều đặn trong suốt quá trình thi công.
Chủ thầu công trình cũng cần bố trí công nhân phụ giúp các công việc như: té phủ hỗn hợp hạt nhỏ, san lấp chỗ thiếu/thừa nhựa, gọt bỏ/bù phụ chỗ lõm cục bộ.
Trong trường hợp chỉ sử dụng một máy rải hai vệt đồng thời, cần áp dụng phương pháp so le, với chiều dài mỗi đoạn từ 25 đến 80 mét, tùy thuộc vào nhiệt độ không khí khi rải (từ 50°C đến 30°C).
2.7. Lu lèn chặt bê tông nhựa
Lu lèn là bước quan trọng quyết định độ bền của mặt đường. Dựa trên thiết kế sơ đồ lu lèn hợp lý, chủ thầu lựa chọn loại lu phù hợp là lu bánh hơi phối hợp lu bánh cứng, lu rung kết hợp lu bánh cứng hay lu rung kết hợp lu bánh hơi.
Quá trình lu lèn bắt đầu với lu sơ bộ bằng lu nhẹ đi từ 4-8 lượt/điểm với tốc độ 1.5-2 km/h. Sau lượt lu đầu tiên, kiểm tra độ bằng phẳng bằng thước 3 mét, bổ khuyết ngay những chỗ lồi lõm.
Tiếp theo, dùng lu nặng để lu lèn chặt từ 8-10 lượt/điểm nhằm đảm bảo độ chặt đạt yêu cầu. Cuối cùng, lu hoàn thiện bằng lu nặng từ 4-6 lượt/điểm.
Quá trình lu lèn đường cần đảm bảo hỗn hợp bê tông nhựa giữ nhiệt độ trong khoảng 130-140°C và vệt bánh lu phải chồng lên nhau tối thiểu 20 cm. Đặc biệt, thao tác khởi động, đổi hướng tiến lui của máy lu phải nhẹ nhàng, tránh dừng lại trên lớp BTN chưa lu lèn chặt hoặc chưa nguội hẳn.
2.8. Hoàn thiện – Bảo dưỡng
Sau khi lu lèn, kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật như độ bằng phẳng, độ chặt của mặt đường. Nếu đạt yêu cầu, tiến hành các biện pháp bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của mặt đường. Bảo dưỡng đúng cách giúp mặt đường duy trì độ bền và chịu được tác động của thời tiết cũng như lưu lượng giao thông.
3. Đơn vị thi công đường bê tông nhựa chuyên nghiệp
Đăng Phát là một đơn vị thi công đường bê tông nhựa chuyên nghiệp, nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và cam kết chất lượng cao. Chúng tôi đã thi công nhiều dự án đường bê tông nhựa trên khắp cả nước, từ các công trình giao thông lớn đến các dự án dân sinh nhỏ lẻ. Kinh nghiệm lâu năm giúp công ty nắm vững các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình thi công hiện đại.
Công ty sở hữu đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công đường bê tông nhựa, luôn cập nhật và áp dụng các công nghệ mới nhất để đảm bảo chất lượng công trình.
Đặc biệt, Đăng Phát đầu tư mạnh mẽ vào trang thiết bị và máy móc hiện đại, từ máy rải bê tông nhựa, lu lèn đến các thiết bị kiểm tra chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết sử dụng vật liệu đạt tiêu chuẩn, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Công ty tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và quy trình thi công đường bê tông nhựa, bao gồm từ khâu chuẩn bị nền đường, tưới nhựa dính bám, phân phối và rải hỗn hợp bê tông nhựa, đến lu lèn và bảo dưỡng. Tất cả các bước đều được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng cuối cùng.
Với những ưu điểm trên, Đăng Phát đã và đang khẳng định vị thế của mình là một trong những đơn vị thi công đường bê tông nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Công ty luôn sẵn sàng hợp tác và đem lại các giải pháp thi công hiệu quả, bền vững cho mọi công trình giao thông.