Thi công bê tông nhựa nguội bằng phương pháp cơ giới là một giải pháp hiện đại, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và độ bền cho các công trình giao thông. Với sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng như máy rải, máy lu và xe tải, quá trình rải và lu lèn bê tông nhựa Carboncor Asphalt được thực hiện nhanh chóng, chính xác và đồng đều. Phương pháp này không chỉ tiết kiệm thời gian và nhân lực mà còn phù hợp với các dự án quy mô lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao, mang lại kết quả tối ưu cho mọi công trình.
Tóm tắt nội dung
1. Thi công bê tông nhựa nguội dùng trong trường hợp nào?
Sửa chữa đường bộ
Bê tông nhựa nguội là lựa chọn hàng đầu khi cần sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả mặt đường bị hư hỏng. Khi mặt đường xuất hiện các vết nứt nẻ, bong tróc hoặc ổ gà, việc sử dụng bê tông nhựa nguội giúp khắc phục kịp thời các hư hỏng này mà không cần phải chờ đợi quá trình nhiệt độ cao như khi sử dụng bê tông nhựa nóng.
Sản phẩm này dễ dàng sử dụng, không cần thiết bị phức tạp và có thể thi công ngay cả trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt, giúp duy trì và kéo dài tuổi thọ của mặt đường.
Bảo trì đường định kỳ
Để duy trì chất lượng và tuổi thọ của các tuyến đường, công tác bảo trì định kỳ là vô cùng quan trọng.
Bê tông nhựa nguội thường được sử dụng để xử lý các hư hỏng nhỏ, như các vết nứt, ổ gà hoặc những điểm bong tróc nhỏ. Nhờ tính chất dễ sử dụng và thời gian khô nhanh, bê tông nhựa nguội giúp cho việc bảo trì trở nên thuận tiện và ít gây gián đoạn giao thông, đảm bảo rằng các vấn đề nhỏ không phát triển thành các vấn đề lớn hơn, tốn kém hơn để sửa chữa sau này.
Thi công đường giao thông nông thôn
Trong các dự án xây dựng đường giao thông nông thôn, bê tông nhựa nguội là lựa chọn lý tưởng nhờ chi phí thấp và dễ thi công. Ở các vùng nông thôn, điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng thường hạn chế, do đó việc sử dụng bê tông nhựa nguội giúp tiết kiệm chi phí và thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng đường giao thông.
Đặc biệt, bê tông nhựa nguội có thể thi công bằng các phương pháp thủ công với sự hỗ trợ của máy lu nhỏ, phù hợp với điều kiện nhân lực và thiết bị tại các khu vực này.
Các công trình tạm thời
Trong các công trình xây dựng lớn, việc tạo ra các tuyến đường tạm để phục vụ cho quá trình thi công là rất cần thiết. Bê tông nhựa nguội là giải pháp lý tưởng cho các tuyến đường tạm thời này vì tính linh hoạt và dễ sử dụng. Đường tạm cần được xây dựng nhanh chóng để các phương tiện và thiết bị có thể di chuyển thuận lợi, và bê tông nhựa nguội đáp ứng tốt yêu cầu này. Sau khi hoàn thành công trình chính, các tuyến đường tạm này có thể dễ dàng được dỡ bỏ hoặc cải tạo lại mà không gây lãng phí tài nguyên.
Nhờ vào những ưu điểm trên, bê tông nhựa nguội đã trở thành một giải pháp không thể thiếu trong việc duy trì và nâng cấp các công trình giao thông hiện đại, đặc biệt là trong các trường hợp cần xử lý nhanh chóng và hiệu quả.
2. Các phương pháp thi công bê tông nhựa nguội hiện nay
Hiện nay, có hai phương pháp chính để thi công bê tông nhựa nguội. Thứ nhất là phương pháp thủ công có máy lu hỗ trợ, phù hợp với các dự án nhỏ hoặc khu vực khó tiếp cận. Phương pháp này sử dụng công cụ thủ công như xẻng, cào tay và máy lu cầm tay hoặc nhỏ để phân phối và lu lèn vật liệu.
Phương pháp thứ hai là phương pháp cơ giới, đặc biệt là thi công bê tông nhựa Carboncor Asphalt, sử dụng các thiết bị cơ giới như máy rải, máy lu lớn, và xe tải chuyên dụng. Phương pháp này hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và nhân lực, phù hợp cho các dự án lớn và yêu cầu độ chính xác cao.
3. Quy trình thi công bê tông nhựa nguội bằng phương pháp cơ giới
Thi công bê tông nhựa nguội bằng phương pháp cơ giới là quá trình sử dụng các thiết bị và máy móc hiện đại để trải và nén chặt lớp bê tông nhựa nguội lên bề mặt đường. Đây là một giải pháp hiệu quả và nhanh chóng cho các công trình giao thông, đảm bảo chất lượng và độ bền của mặt đường.
Thi công bê tông nhựa nguội bằng phương pháp cơ giới là lựa chọn tối ưu cho các dự án cần đảm bảo chất lượng và tiến độ cao. Dưới đây là quy trình chi tiết với các bước cụ thể:
Bước 1: Chuẩn bị mặt bằng
Đầu tiên nhưng không thể thiếu là việc làm sạch kỹ lưỡng bề mặt thi công – nền tảng quan trọng để đảm bảo chất lượng thi công. Cụ thể là mặt bằng sẽ được loại bỏ bụi, dầu mỡ và các tạp chất khác để đảm bảo lớp bê tông nhựa nguội bám dính tốt vào bề mặt.
Đối với các vết nứt lớn hoặc ổ gà, cần thực hiện cắt gọt, vá sửa các hư hỏng và tạo hình nhưng cần đảm bảo đúng hình dạng thiết kế về độ dốc ngang hay chiều rộng, đảm bảo thoát nước mặt tốt và an toàn.
Bước 2: Tưới nước mặt bằng
Sau khi làm sạch, bề mặt cần được tưới nước để tạo độ ẩm vừa đủ nhằm tăng độ bám dính giữa lớp bê tông nhựa nguội và bề mặt đường cũ. Thông thường đơn vị thi công sẽ tưới nước khoảng 3 lượt trên bề mặt đã chuẩn bị để làm ướt đẫm và đều cả diện tích bề mặt, nhưng không để đọng nước thành vũng.
Nếu để mặt đường quá ướt hoặc quá khô sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thi công.
Bước 3: Vận chuyển bê tông nhựa Carboncor Asphalt
Đơn vị thi công sẽ thuê vận chuyển bê tông nhựa nguội Carboncor Asphalt đã được đóng bao từ nơi sản xuất đến công trình bằng các phương tiện chuyên dụng.
Để đảm bảo chất lượng của bê tông nhựa không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và thời tiết, xe vận tải cần được trang bị bạt che phủ, thùng xe được vệ sinh sạch.
Khi vận chuyển đến công trình, bê tông nhựa cần được sắp xếp theo tiêu chuẩn không quá 16 lớp đối với carboncor asphalt đóng bao và không quá 1,5m đối với carboncor asphalt rời.
Bước 4: Thảm bê tông nhựa Carboncor Asphalt
Bê tông nhựa Carboncor được rải thành lớp có chiều dày theo thiết kế bằng máy rải. Nếu có những chỗ không thể rải bằng máy, sẽ được rải bằng thủ công.
Quy trình bắt đầu bằng việc ô tô tự đổ chở bê tông nhựa Carboncor Asphalt đi lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc nhẹ nhàng với 2 trục lăn của máy. Vật liệu Carboncor Asphalt được đổ từ từ xuống phễu máy rải. Máy rải sẽ đẩy ô tô tiến về phía trước, đảm bảo hỗn hợp phân đều dọc theo guồng xoắn và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn, giữ đều trong quá trình rải.
Tùy theo chiều dày của lớp rải và năng suất của máy, đội ngũ thi công sẽ chọn tốc độ của máy rải cho thích hợp không để xảy ra hiện tượng bề mặt bị nứt nẻ không liên tục, không đều đặn. Quá trình này cần có sự giám sát liên tục để tốc độ rải đường được giữ đúng trong suốt quá trình rải, đảm bảo độ bền và độ phẳng của mặt đường.
Sau mỗi ca làm việc, mối nối ngang và dọc phải được sửa thẳng và làm sạch các hạt vật liệu rời rạc, tưới nước làm ẩm đều mép trước khi rải tiếp. Khi máy rải hoạt động, công nhân sẽ cầm dụng cụ theo máy để lấy hỗn hợp từ phễu máy rải, phủ rải lớp mỏng dọc mối nối, san đều chỗ lồi lõm và cào bỏ những chỗ không đều trên lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt mới rải.
Nếu gặp mưa đột ngột, công việc rải sẽ ngừng, bê tông nhựa Carboncor Asphalt được che phủ và nước mưa trên đoạn thi công cần được thoát nhanh. Sau khi mưa tạnh, nhân công quét nước đọng và tiếp tục lu lèn. Trong trường hợp mưa phùn ngắn, việc rải và lu lèn vẫn tiến hành bình thường với sự điều chỉnh lượng nước tưới.
Bước 5: Tưới nước và lu lèn lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt
Sau khi rải xong lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt, tiến hành tưới nước bằng xe tưới nước. Tưới 3 lượt trên toàn bộ chiều rộng vệt rải với lượng nước được điều chỉnh để độ ẩm của bê tông nhựa khi lu lèn đạt xấp xỉ độ ẩm tốt nhất.
Ngay sau khi tưới nước xong, bắt đầu lu lèn lớp bê tông nhựa Carboncor Asphalt bằng lu bánh thép theo quy định.
- Đối với lớp bê tông nhựa dày dưới 20mm, sử dụng lu bánh thép có tải trọng từ 4 tấn – 6 tấn, lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm với tốc độ lượt đầu là 2 km/h và các lượt sau tăng dần lên 5 km/h.
- Đối với lớp bê tông nhựa dày từ 20mm đến 30mm, có thể sử dụng lu bánh thép tải trọng 6 tấn, lu lèn từ 4 đến 6 lượt trên một điểm với tốc độ tương tự, hoặc dùng lu bánh hơi có tải trọng 8 tấn, lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm với tốc độ 5 km/h.
Trong quá trình lu lèn, cần thường xuyên làm ẩm bánh xe lu bằng nước để tránh việc bê tông nhựa Carboncor Asphalt dính bám vào bánh xe. Lu lèn bắt đầu từ mép ngoài song song với tim đường và dịch dần về phía tim đường. Vệt lu đầu tiên phải đảm bảo bánh lu chờm ra ngoài bê tông nhựa ít nhất 20 cm nếu điều kiện thi công cho phép, các vệt lu phải chồng lên nhau ít nhất 20 cm.
Trong suốt quá trình lu, máy lu không được dừng quá lâu hoặc quay đầu trên bề mặt lớp bê tông nhựa. Quá trình này cần được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo lớp bê tông nhựa đạt độ cứng và độ bền mong muốn.